วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

ได้ครับพี่.....

บทนี้ว่าถึงเรื่องของ CSR = Customer Specific Requirements หรือ ข้อกำหนดเฉพาะของลูกค้า” แล้วแต่น้าๆ จะถนัดเรียกกัน

เรื่องนี้เรื่องเดียวถูกกระจายเข้าไปในทุกซอกหลืบข้อกำหนดฉบับใหม่ของ IATF หลายข้อมาก

เริ่มตั้งแต่

4.3.2 Customer-specific requirements
Customer-specific requirements shall be evaluated and included in the scope of the organization’s quality management system

ข้อนี้ข้อเดียวก็แทบเป็นลม..... คือเขาให้ท่านวิเคราะห์ข้อกำหนดเฉพาะของลูกค้า จากนั้นให้เอาข้อกำหนดเฉพาะเหล่านั้น เอาไปใส่ไว้ในระบบการบริหารของเรา ซี่งนั่นก็คือ Procedure, WI, Standard หรืออื่นๆ ขององค์กร เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

ลองจินตนาการว่าเรามีลูกค้าซัก 20 ราย แต่ละรายมี Supplier Manual หมด และ Supplier Manual เหล่านั้นมีซัก 100 หน้า ........ อา...ชีวิต….. ไม่อยากคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น นั่งวิเคราะห์วนกันไปสิครับ อ่านกันไปทีละหน้าๆ ว่าเรื่องนี้น่าจะไปใส่ไว้ตรงไหนของการทำงานในองค์กร... กว่าจะครบก็น่าจะกระอักกันหน่อยๆ

ถัดมา...

6.2.2.1 à ความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เขาต้องการให้เป็นแบบนั้น เราน่าจะต้องตั้ง KPI ให้มันตรงกับข้อกำหนด ความต้องการ ความคาดหวังของเขา

7.3.2 à ว่ากันด้วยเรื่องของความรู้ความสามารถของ Internal auditor ต้องจัดให้เขาเหล่านั้น เข้าใจว่า CSR ในกระบวนการที่จะเข้าไปตรวจ มันมีเรื่องอะไรบ้าง

7.5.1.1 à ต้องมี Matrix ที่แสดงว่า CSR ต่างๆ นั้น เข้าไปแทรกอยู่ในส่วนใดของกระบวนการขององค์กรบ้าง

8.5.1.5 à บางทีข้อกำหนดเฉพาะของลูกค้า ท่านก็มีบอกมาในเรื่องที่เกียวข้องกับ Total Productive Maintenance ด้วยนะ ซึ่งถ้าหากมี องค์กรก็ต้องจัดให้ไปตามนั้น

ที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นเพียงข้อกำหนดที่กล่าวถึง CSR กันอย่างชัดเจน แต่ในทางปฏิบัติแล้ว CSR เป็นเรื่องที่ท่านต้องวิเคราะห์ ต้องปฏิบัติตามในทุกๆ กระบวนการที่เกี่ยวข้องอยู่แล้วนี่... ว่าแล้วก็จัดกันไปตามสะดวกละกัน....

จบกันดื้อๆ แบบนี้แหละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น