วันจันทร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2560

4.3.1: Remote Location - จัดการยังไงดี....

4.3.1 Determining the scope of the quality management system – supplemental
จั่วหัวข้อแรกที่เป็นส่วนขยายของ IATF มาก็ยุ่งแล้วท่าน
เพราะข้อนี้ เขาบอกให้องค์กรต้องชี้บ่งให้ชัดเจนว่า องค์กร มี หรือ ไม่มี Remote location และ กำหนดลงไปใน scope ของ Quality Management system
ดูเหมือนจะไม่มีอะไร ก็แค่กำหนดให้ชัดเจนใน QM ว่าเรามี remote location ที่ไหน ก็จบ...มั้ย?
แต่ไม่หรอก...ความยุ่งมันอยู่ตรงการแปลความหมายว่า remote location ว่ามันคือที่ใดบ้าง นี่แหละ
ว่ากันตามหลักการก่อน....Remote Location ก็คือ สถานที่ที่อยู่ภายนอกโรงงาน ที่ทำกระบวนการใดๆ แทนเรา และมีคนของ “เรา” เข้าไปปฏิบัติการ ควบคุม
ที่นี่คำว่าคนของ “เรา” เนี่ย มันก็ตีความครอบคลุมมากทีเดียว เช่น คนของเราเอง หรือคนของเราที่เป็นบริษัทในเครือ เขาก็ตีความว่าเป็น “เรา” ทั้งสิ้น
ดังนั้นความยุ่งยากก็อยู่ตรงนี้แหละท่าน บางกิจกรรม องค์กรอาจจะบอกว่า ฉันก็เสียเงินจ้างให้บริษัทในเครือทำให้นะ ไม่ว่าจะเป็น ทำแม่พิมพ์ ทำการทดสอบ การจ้างงาน หรือ การเก็บสินค้าให้
แต่ๆๆๆๆๆๆ...... เขาไม่นับจ้า เขานับที่ว่า การเป็นบริษัทในเครือกันนั่นแหละมันเป็นสาเหตุให้ถูกตีความว่าเป็น remote location กันไปโดยปริยาย
ดังนั้นสิ่งที่องค์กรต้องทำก็คือไปสำรวจดูซะ ว่ากิจกรรมใดที่ทำที่บริษัทในเครือ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทแม่ บริษัทพ่อ ลูก น้า ญาติฝ่ายไหนก็ว่าไป เสร็จแล้วก็ไปชี้บ่งใน Business Process flow ของท่านให้ชัดๆ ก็น่าจะตอบสนองข้อนี้ได้....
มีคำถามสามารถโพสถามได้ใน status นี้... จะมาตอบให้ในทันใด

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอสอบถามค่ะ
    ถ้าเราตรวจ internal audit
    เราต้องตรวจ remote location หรือไม่ค่ะ
    เช่นตอนนี้ มีบริษัทแม่ ที่สิงห์คโปร์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ เราจำเป็นต้องตรวจ internal audit ด้วยหรือไม่
    หรือว่าแค่ให้ CB audit
    รบกวนสอบถามด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ